Chia sẻ từ một giáo viên: "Làm thế nào để thành công trong dạy từ xa"

       

Nguồn ảnh: Zing.VN

 Gần đây, với sự bùng phát của dịch COVID – 19, nhiều trường học đã đóng cửa, các học sinh sinh viên và giáo viên chuyển sang học trực tuyến mà không được chuẩn bị hay tập huấn trước.  Thường phản ứng ban đầu là hơi hoảng và có chút thất vọng với cấp trên.  Nhưng cần hiểu rằng, họ đang làm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý Giáo dục và chính quyền.  Bạn đã chọn nghề giáo vì đam mê truyền đạt kiến thức cho học sinh, vì vậy hãy tận dụng niềm đam mê đó và biến nó thành cơ hội để bổ sung thêm một kỹ năng mới không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh, sinh viên mà còn cho chính bạn.

          Đầu tiên bạn nên duy trì mối quan hệ thân thuộc mà bạn đã xây dựng với các học sinh của mình.  Học sinh của bạn sẽ cần sự quen thuộc đó khi học trực tuyến hơn bao giờ hết. Bạn hiểu học sinh của bạn, họ thích và không thích gì, cách họ học như thế nào,…  Các giáo viên phổ thông đã bao lần ước có thêm thời gian để hỗ trợ học sinh theo nhóm nhỏ, hay hỗ trợ cá nhân cho một số học sinh.  Giờ là lúc bạn có thể làm điều đó vì bạn không còn phải dạy 6 giờ liên tục một ngày.

          Có nhiều website khác nhau như ss SignupGenius, cho phép học sinh đăng ký lịch học cụ thể với bạn.  Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn hiểu thêm về phụ huynh.  Nhiều người trong số họ ở nhà, bạn có thể kết nối với họ.  Tôi có cơ hội nói chuyện với nhiều phụ huynh hàng tuần và họ đã cho tôi nhưng thông tin rất có giá trị.

          Tôi không thể kể hết những phụ huynh mà tôi đã trao đổi và được họ đánh giá cao. Có thể bạn đang tự nghĩ: Đúng, tôi đang có mối quan hệ tốt với học sinh của tôi nhưng làm cách nào để duy trì mối quan hệ đó khi mà tôi không thể gặp học sinh hàng ngày.  Đừng lo! Công nghệ sẽ giúp chúng ta.

          Chỉ là bạn không ở trong cùng lớp học với học sinh, không có nghĩa là bạn không thể nhìn thấy những khuôn mặt thân yêu đã thắp sáng mỗi ngày làm việc của bạn và nhắc nhở tại sao bạn chọn nghề dạy học.  Zoom là một công cụ tuyệt vời, đặc biệt là bởi vì nó miễn phí và đã xóa bỏ giới hạn thời gian 40p cho các trường phổ thông bị ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19.  Phần mềm này được tải miễn phí và sau đó bạn có thể sử dụng âm thanh và webcam của máy tính của mình để gặp mặt trực tiếp với học sinh.  Gói cơ bản cho phép tối đa 100 người cùng tham gia, cả lớp có thể đăng nhập cùng một lúc.  Đây cũng là giải pháp tuyệt vời để gặp gỡ một số cha mẹ học sinh, những người không thể dự buổi họp phụ huynh tối chẳng hạn.

          Thế còn với những phụ huynh không muốn con mình sử dụng webcam, hoặc khi bạn đang trong ngày nghỉ và quần áo đầu tóc bạn không được gọn gàng lắm? Skype là sẽ là giải pháp tốt.  Bạn có thể thiết lập một tài khoản skype và học viên có thể thêm bạn vào danh sách liên lạc của họ.  Họ có thể trò chuyện với bạn trong khi vẫn có thể làm việc khác hoặc chỉ để chào nhau một câu.  Trên thực tế, nhiều khóa học từ xa yêu cầu giáo viên và học sinh phải gặp mặt trực tuyến với nhau ít nhất một tháng một lần.  Đây cũng là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc với đồng nghiệp của bạn, có thể chỉ là một câu hỏi nhanh trong khi cả hai vẫn có thể tiếp tục làm việc đang làm mà không cần dừng lại.  Và tất nhiên, đừng quên kênh nhắn tin nữa.

          Thế hệ học sinh hiện nay muốn nhắn tin với nhau hơn là nói chuyện điện thoại.  Nhiều phụ huynh thì bận rộn đến nỗi chỉ nhắn tin một cách nhanh chóng thay vì tìm thời gian để nói chuyện.  Có những website cho phép học viên nhập số điện thoại di động và bạn có thể nhập các tin nhắn ngắn trên web ví dụ như: Nhớ nhé, mai có một bài kiểm tra và tin nhắn đó sẽ được gửi đại trà tới tất cả học sinh.  Bây giờ bạn đã có các công cụ, hãy nói về chương trình học.

          Với việc nhiều nhà xuất bản đã chuyển các nội dung chương trình học thành kỹ thuật số, học viên có thể dễ dàng truy cập sách giáo khoa từ xa nếu họ không có sách in.  Nếu không thể truy cập tài liệu điện tử, bạn có thể scan các trang chính của sách và sử dụng chúng trong bài giảng trực tuyến miễn là không cho phép học viên tải xuống để sao chép, tương tự như quy định của Ban giám hiệu cho công cụ thực hành . Và nếu không có lựa chọn nào khả thi, hãy tìm các nguồn tài liệu miễn phí trên các trang web hoặc xây dựng bài giảng cho bản thân.  Vậy là đã chuẩn bị về mối quan hệ? Các thức giao tiếp đã nói đến. Nội dung chương trình đã nói.  Bây giờ bạn đã sẵn sàng dạy trực tuyến.

          Trước đó tôi đã đề cập đến Zoom.  Bạn có thể sử dụng Zoom để chia sẻ với sinh viên các tài liệu đang mở trên màn hình máy tính của bạn.  Họ có thể xem các tệp, trang web và thậm chí bạn có thể tạo Power Point để chia sẻ, vì vậy học viên nhìn được những tài liệu bạn sử dụng để trình bày.  Thêm một lợi ích nữa là bạn có thể quay lại bài giảng và gửi liên kết cho học sinh, thậm chí những học sinh bị ốm không thể tham gia học trực tuyến cũng sẽ không bỏ lỡ bài giảng và các học sinh khác có thể sử dụng bản ghi để ôn tập.

          Ngoài ra còn có các nền tảng như Moodle and Canvas cho phép lưu trữ các video bài giảng, tài liệu tham khảo và liên kết web của bạn được để học viên có thể xem.  Nhiều nền tảng có phần mềm lưu trữ Dropbox, sổ điểm để học viên có thể tải lên bài tập của mình, nhận phản hồi, và xem điểm cập nhật theo thời gian thực.

          Điều quan trọng cuối cùng đó là giữ cân bằng.  Dạy trực tuyến, làm việc tại nhà, bạn sẽ dễ dàng thức khuya hoặc mở máy tính làm việc, gửi email vào ngày nghỉ.  Hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian cho gia đình và bạn bè và cho chính bạn.  Họcinh viên của bạn cần bạn hơn bao giờ hết, vì vậy hãy chắc chắn rằng tất cả mọi mặt cuộc sống của bản thân bạn được cân bằng.

          Hãy nhớ rằng, các mối quan hệ, khả năng giao tiếp và chương trình giảng dạy không thay đổi, chỉ là cách thức mà chúng ta đang thực hiện.  Hãy có một năm luôn mạnh mẽ.

          Tom Beeman là giáo viên Trung học người Tây Ban Nha tại California Virtual Academies, thành viên của hội đồng giảng dạy ngoại ngữ từ xa của Mỹ, đã giảng dạy trực tuyến tiếng Tây Ban Nha các cấp trong 10 năm qua.

Nguồn: https://www.languagemagazine.com/2020/03/31/how-to-succeed-in-distance-education/

 

Họp chia sẻ báo cáo Báo cáo tiêu điểm về thực hiện SDG-4 tại Việt Nam và tham vấn về giáo dục người lớn

Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) cùng với các tổ chức thành viên nỗ lực vận động chính sách trong những năm qua để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong giáo dục (SDG-4). Năm 2019, VAEFA tổ chức tham vấn xây dựng báo cáo tiêu điểm về thực hiện mục tiêu SDG-4 là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ sáng kiến cấp khu vực của Hiệp hội Giáo dục cơ bản và Giáo dục người lớn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ASPBAE) nhằm đưa các thông điệp vận động cho mục tiêu SDG-4 tới Diễn đàn Chính trị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (HLPF) đã diễn ra vào tháng 7/2019 tại New York, Hoa Kỳ.

Họp chia sẻ báo cáo Báo cáo tiêu điểm về thực hiện SDG-4 tại Việt Nam và tham vấn về giáo dục người lớn

 

        Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) cùng với các tổ chức thành viên nỗ lực vận động chính sách trong những năm qua để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong giáo dục (SDG-4). Năm 2019, VAEFA tổ chức tham vấn xây dựng báo cáo tiêu điểm về thực hiện mục tiêu SDG-4 là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ sáng kiến cấp khu vực của Hiệp hội Giáo dục cơ bản và Giáo dục người lớn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ASPBAE) nhằm đưa các thông điệp vận động cho mục tiêu SDG-4 tới Diễn đàn Chính trị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (HLPF) đã diễn ra vào tháng 7/2019 tại New York, Hoa Kỳ.

           Với mục đích tiếp tục xem xét và cụ thể hóa một số khuyến nghị đã nêu trong báo cáo này  VAEFA tổ chức buổi Họp chia sẻ báo cáo tiêu điểm về thực hiện SDG-4 tại Việt Nam và tham vấn về Giáo dục người lớn vào sáng ngày 10/01/2020.

           Buổi họp có sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Ban Nghiên cứu Giáo dục Người lớn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), Trường Đại học và Cao đẳng Sư phạm, Hội LHPN Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, các tổ chức Liên Hiệp quốc (UNESCO, UNICEF), tổ chức quốc tế (GIZ) và  một số thành viên VAEFA bao gồm: Hội Người Khuyết tật Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI), Trung tâm Nghiên cứu phát triển giáo dục và văn hóa dân tộc thiểu số, tổ chức CENEV, IDEA, REACH, CODES, CEPEW, HAD…

             Tại buổi họp các đại biểu cũng được nghe chia sẻ báo cáo nghiên cứu “Quá trình chuyển tiếp từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành của thanh thiếu niên khuyết tật tại  Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) thực hiện. Báo cáo này chỉ ra các rào cản trong lĩnh vực học hòa nhập, đây là khía cạnh được nhấn mạnh trong báo báo tiêu điểm SDG-4.

           Liên quan đến giáo dục người lớn, một lĩnh vực mà VAEFA đặc biệt quan tâm, buổi họp tham vấn đã thu được nhiều ý kiến đóng góp chất lượng nhằm hoàn thiện các khuyến nghị sẽ đưa ra từ hai nghiên cứu đang được triển khai, đó là:

           1) Đánh giá tác động thực hiện thông tư liên tịch 39/2015-TTLT sáp nhập 3 Trung tâm tại cấp huyện thành Trung tâm Giáo              dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên

           2) Rà soát chính sách và kế hoạch tài chính để phát triển kỹ năng cho nhóm phụ nữ thiệt thòi nhằm tăng tiếp cận việc làm 

           Mục tiêu của hai nghiên cứu này nhằm đưa ra khuyến nghị cải thiện  hoạt động của Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên và tăng cường đào tạo kỹ năng cho nhóm phụ nữ thiệt thòi, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời tại Việt Nam. Bà Bùi Thanh Xuân, Ban Nghiên cứu giáo dục người lớn, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam bày tỏ: “Mong muốn hợp tác cùng với VAEFA để đẩy mạnh giáo dục thường xuyên, một lĩnh vực quan trọng nhưng chưa được quan tâm đúng mức”. 

       Với kinh nghiệm tham gia trong các tiến trình tham vấn thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững trong giáo dục, VAEFA hy vọng các phát hiện và khuyến nghị từ các nghiên cứu này  có thể đóng góp xây dựng kế hoạch Chiến lược giáo dục 2021-2030.

Bài số 5. Học hòa nhập – Vai trò của cha mẹ và sự cần thiết phối hợp với nhà trường và cán bộ, nhân viên giáo dục đặc biệt

Là những người tham gia lĩnh vực này nhiều năm, tiếp thu được các nghiên cứu của các nước phát triển và theo kinh nghiệm lâu năm tác động cho trẻ này, chúng tôi nhận thấy để trẻ có thể học hòa nhập lớp một thì phải được tác động phù hợp ít nhất trước 01 năm. Với trường hợp cháu bé đã nêu trong các bài viết trước đây, chúng tôi hiểu đây chỉ là những kết quả ban đầu sau vài tuần được tác động phù hợp, trẻ đã có đượcnhững chuyển biến tích cực. Nhưng quá trình phục hồi chức năng để đưa trẻ đi học hòa nhập trường phổ thông là một quá trình vô cùng vất vả. Chúng tôi đã nói rõ điều này cho cha mẹ trẻ và hy vọng gia đình trẻ sẽ nhận thức được.

LIÊN HỆ

HIỆP HỘI VÌ GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI VIỆT NAM
VIETNAM ASSOCIATION FOR EDUCATION FOR ALL

P2005, tòa N03T3A, khu Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
(Có thể vào từ đường Võ Chí Công, lối vào khu Star Lake)
R2005, N03T3A building, Diplomatic Compound, Xuan Tao ward, Bac Tu Liem district, Hanoi
(Accessible from Vo Chi Cong road, Star Lake entrance)


Số điện thoại/Tel: (+84)243 773 5303
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ẢNH HOẠT ĐỘNG

Sample Image  Sample Image

Sample Image  Sample Image

Xem thêm