Tọa đàm Chính sách phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển lần thứ I
Ngày 31/03/2018 vừa qua tại văn phòng VAEFA đã diễn ra buổi Tọa đàm "Chính sách phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển lần thứ I" do Trung tâm Hướng nghiệp và tiếp sức trẻ học hòa nhập tổ chức. Đây là một trong những tổ chức thành viên của VAEFA đang hoạt động tích cực trong việc tiếp sức cho trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ và các rối loạn phát triển khác. Trung tâm cũng là đơn vị chủ trì tiểu dự án "Vận động bổ sung các chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm trao cơ hội học hòa nhập cho cho các trẻ mắc chứng rối loạn phát triển" của VAEFA giai đoạn 2016-2018.
Tham dự chương trình có Thạc sỹ/Bác sỹ Nguyễn Trọng An - Nguyên phó cục trưởng cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em - Bộ lao động thương binh xã hội, chuyên gia cao cấp về bảo vệ và chăm sóc trẻ em; PGS/TS Phạm Minh Mục - Phó viện trưởng Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Trưởng ban nghiên cứu Giáo dục đặc biệt- Bộ Giáo dục & đào tạo; ông Trần Ngọc Thạch - Đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Về phía Hiệp hội có ông Nguyễn Xuân Phương - Phó chủ tịch VAEFA; NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh - Ủy viên ban thường vụ VAEFA cùng các vị phụ huynh có con đang theo học tại Trung tâm, các giáo viên đang trực tác động trẻ rối loạn phát triển tại một số trường ở quận Đống Đa và đại diện của các cơ quan báo đài.
Buổi tọa đàm nhằm tham vấn ý kiến của các chuyên gia để đưa ra khuyến nghị nhằm bổ sung hoặc điều chỉnh chính sách học hoà nhập dành cho đối tượng trẻ rối loạn phát triển, làm sao để các chính sách hỗ trợ có thể đáp ứng thực tiễn hơn. Đã có rất nhiều ý kiến tham luận sôi nổi từ phía các chuyên gia, những chia sẻ cảm động từ phía các phụ huynh và những trăn trở về những khó khăn đang gặp phải của các giáo viên đang trực tiếp tác động trẻ.
Ông Nguyễn Xuân Phương – Phó chủ tịch VAEFA: “Việc vận động chính sách cần có sự tham gia phối hợp của nhiều ban ngành”.
Thạc sỹ/Bác sỹ Nguyễn Trọng An - Nguyên phó cục trưởng cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em - Bộ lao động thương binh xã hội, chuyên gia cao cấp về bảo vệ và chăm sóc trẻ em nhận định: "trẻ rối loạn phát triển cần được đảm bảo về quyền học tập và chăm sóc đặc biệt"
Tọa đàm sơ bộ đã rút ra được 5 khuyến nghị và sẽ được đưa ra tại các tọa đàm tiếp theo để lấy ý kiến các thành viên khác. Hy vọng những nỗ lực này sẽ đóng góp một phần nhỏ bé, tạo ra cơ hội cho các trẻ mắc chứng rối loạn phát triển cũng như các trẻ khác đều được hưởng một nên giáo dục hòa nhập, bình đẳng và chất lượng.