Giảm thiểu tác động của các rào cản đô thị với việc học và tham gia của trẻ mầm non
“Trước đến nay các dự án phát triển thường chú trọng đến nhóm trẻ chịu nhiều thiệt thòi ở vùng sâu vùng xa và vùng dân tộc thiểu số, nơi mà các em phải đối mặt với nhiều rào cản trong học tập. Tuy nhiên ngay tại các đô thị, trẻ em cũng gặp phải các vấn đề như là: bố mẹ bận việc, gắn kết xã hội ít chặt chẽ hơn, giao thông đông đúc, nhiều nhà cao tầng, trẻ thiếu không gian xanh để vui chơi ngoài trời, trẻ dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị điện tử như ipad, điện thoại thông minh…” – chia sẻ của một giáo viên Mầm non, thành phố Đà Nẵng tại hội thảo chuyên đề “Tận dụng cơ hội để giảm thiểu tác động của các rào cản đô thị tới việc học và tham gia của trẻ mầm non”. Ngày 22/1/2021 vừa qua, chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ Chương trình VAEFA đã tham dự hội thảo chuyên đề do VVOB, một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì vào tại Đà Nẵng.
Câu hỏi được đặt ra là: Hệ thống giáo dục cần làm gì để ứng phó và giảm thiểu các rào cản đô thị có ảnh hưởng đến việc học và sự tham tham gia của trẻ; đồng thời cần làm gì để tăng cường khả năng ứng phó của trẻ và giáo viên có thể đối mặt với những rào cản đô thị? (ví dụ: đồ dùng, đồ chơi hạn chế và không hấp dẫn; phương pháp sư phạm chưa phù hợp; sĩ số HS trong lớp đông; sự trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên hạn chế; kỳ vọng của phụ huynh cao…)
Như là một biện pháp góp phần giải quyết những rào cản đô thị liên quan tới việc học và phát triển của trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã và đang đồng hành cùng tổ chức VVOB triển khai dự án Cộng đồng Sáng tạo Dạy học trong Giáo dục Mầm non (viết tắt là CITIES). Dự án được thực hiện trong thời gian từ ngày 1/ 6/2019 đến ngày 28/2/2021, thí điểm tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Mục tiêu của dự án là giúp những nhà thực hành giáo dục của thành phố Đà Nẵng (và gián tiếp trên lãnh thổ Việt Nam) hiểu biết sâu hơn về các rào cản đô thị liên quan tới việc học của trẻ mầm non và ứng dụng các thực hành sáng tạo, có tính đổi mới để hạn chế các rào cản này, nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ. Các bài học kinh nghiệm đều được đúc kết từ quá trình áp dụng thực tiễn sau gần 2 năm vận hành dự án CITIES như: Tạo các góc và khu vực hấp dẫn; giới thiệu đồ dùng đồ chơi và các hoạt động mới; tìm hiểu sở thích của trẻ; đưa ra các thách thức mới; tạo cơ hội để trẻ đưa ra sáng kiến với quy tắc thích hợp; khám phá và cải thiện mối quan hệ trẻ - trẻ, trẻ - giáo viên; khám phá cảm xúc và giá trị…
Trò chơi “Gương soi” với sự tham gia của nhóm học sinh và đại biểu tham dự Hội thảo minh họa cho phương pháp sáng tạo dựa vào nghệ thuật để hỗ trợ trẻ đối phó với các áp lực đô thị
Cô giáo Phan Thị Thùy Dung – Hiệu trưởng trường mầm non Con Ong Nhỏ (Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng) cho biết: “Từ phương pháp sáng tạo dựa vào nghệ thuật, nhà trường đã tổ chức hoạt động “chạm yêu thương” vào đầu giờ buổi sáng cho học sinh toàn trường. Các bé rất hào hứng tham gia và xin cô được chơi lại. Các cháu chơi xong rất thoải mái, sẵn sàng cho các hoạt động tiếp theo”.
(Để biết thêm thông tin về dự án xin liên hệ chị Nguyễn Thị Châu, chuyên gia giáo dục tổ chức VVOB. Địa chỉ: 3-5 Nguyễn Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, Điện thoại: +84-236 3923332, Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)
Link:
https://youtu.be/7yQE3R3A_kQ
Nguồn:
https://www.facebook.com/vvobvietnam
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/tan-dung-co-hoi-giam-thieu-tac-dong-cua-rao-can-do-thi-toi-tre-mam-non-brDGxyBGR.html?fbclid=IwAR3m8arXOg9D8htczcSY27kdxbQiOt-bpB5sssSI8x-1dzEeiTR515KzOEE