• Chuyến giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong giáo dục cho người điếc tại Mông Cổ

    Chuyến giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong giáo dục cho người điếc tại Mông Cổ

    Đầu tháng 9 năm 2015, đoàn đại biểu từ Việt Nam chúng tôi bao gồm ba đại diện từ Chi hội người Điếc Hà Nội (HAD), một phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, một thành viên Ban điều hành và điều phối viên Quốc gia Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) đã có chuyến trao đổi học tập vô cùng thú vị và hiệu quả với Liên minh Tất Cả Vì Giáo dục Quốc gia Mông Cổ (Mongolia AFE).

    Xem thêm...

  • Đại hội thành lập Hiệp hội vì Giáo dục cho mọi người Việt Nam

    Đại hội thành lập Hiệp hội vì Giáo dục cho mọi người Việt Nam

    Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Association for Education for All – VAEFA) là một mạng lưới tự nguyện gồm các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và các chuyên gia đầu ngành giáo dục Việt Nam cùng hoạt động vì mục tiêu giáo dục cho Mọi người Việt Nam (GDCMN) và bảo vệ quyền trẻ em, quyền phụ nữ, các nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm dễ bị tổn thương.

    Xem thêm...

  • Diễn đàn Giáo dục toàn cầu

    Diễn đàn Giáo dục toàn cầu

    Diễn đàn giáo dục toàn cầu 2015 (World Education Forum 2015 – WEF 2015) diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ 19 đến 22 tháng 5 năm 2015 với sự tham gia của khoảng 1500 đại biểu trong đó có hơn 250 đại biểu đến từ các tổ chức xã hội dân sự.

    Xem thêm...

  • Hội thảo Tham vấn hỗ trợ thúc đẩy giáo dục cho người Điếc

    Hội thảo Tham vấn hỗ trợ thúc đẩy giáo dục cho người Điếc

    Sáng ngày 8/6/2016,Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) phối hợp với Chi Hội người Điếc Hà Nội (HAD) đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn hỗ trợ thúc đẩy giáo dục cho người Điếc” tại Khách sạn Quân Đội, 33C Phạm Ngũ Lão,Hà Nội.

    Xem thêm...

  • Bảy khuyến nghị của mạng lưới Chiến Dịch Giáo dục Toàn Cầu

    Bảy khuyến nghị của mạng lưới Chiến Dịch Giáo dục Toàn Cầu

    Bảy (7) khuyến nghị của mạng lưới Chiến Dịch Giáo dục Toàn Cầu (Global Campaign for Education GCE) gửi tới Ủy ban Quốc tế về cung cấp tài chính cho các cơ hội giáo dục toàn cầu (International Commission on Financing Global Education Opportunity) bao gồm:

    Xem thêm...

Thông cáo Báo chí tuần lễ GAW 2015

Thông cáo Báo chí

Mọi người đều có quyền được Giáo dục – Hãy bỏ phiếu cho Giáo dục

Hà Nội, ngày 28 tháng 05 năm 2015

Mười lăm năm trước đây, các nhà lãnh đạo thế giới từ 164 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã cam kết đạt được mục tiêu Giáo dục cho Mọi người (GDCMN) vào năm 2015, theo đó tất cả mọi người đều có quyền được giáo dục. Tại Diễn đàn Giáo dục Thế giới do UNESCO phối hợp tổ chức cùng Bộ Giáo dục Hàn Quốc, và đồng chủ tọa với UNDP, UNFPA, UNICEF, UN Women, UNHCR và Nhóm Ngân hàng Thế giới từ ngày 19-22 tháng 05 năm 2015 tại Incheon, Hàn Quốc, các nước đã cùng nhau rà soát tiến độ thực hiện các mục tiêu GDCMN và ghi nhận rằng, mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể, có những bằng chứng rõ ràng cho thấy các mục tiêu GDCMN vẫn chưa đạt được vào năm 2015. Diễn đàn đã thông qua Tuyên bố Incheon về nền Giáo dục tương lai và ghi nhận tầm quan trọng của một nền giáo dục hòa nhập, công bằng, có chất lượng cũng như đảm bảo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người.

Từ những minh chứng khoa học về bộ não trẻ sơ sinh nghĩ về chính sách giáo dục trẻ thơ

TS. Phạm Thị Mai Chi - Viện IPD 

Các công trình nghiên cứu về giáo dục trẻ thơ trên thế giới đều cho rằng: Sự phát triển trong những năm đầu đời quyết định tương lai của cả cuộc đời. Chính trong độ tuổi này, trẻ có thể tiếp thu được mọi thông tin và khối lượng kiến thức khổng lồ vào não bộ nếu được học đúng phương pháp.

Nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm chỉ ra rằng: Chúng ta đang lãng phí một nguồn tài nguyên não bộ vô cùng to lớn bởi mới chỉ khai thác được từ 3-10% khả năng kỳ diệu của não bộ.

Tiềm năng của não bộ sẽ theo quy luật giảm dần, có nghĩa là giáo dục càng muộn thì tiềm năng sẵn có của con người được phát huy càng ít. Nếu trẻ được giáo dục từ sớm trong thời kỳ vàng từ 0 (thai nhi) đến 6 tuổi thì sự phát triển về não bộ sẽ có khả năng được kích hoạt tối đa 100% do được phát triển đồng thời ở cả hai bán cầu não trái và phải, hình thành 9 loại hình trí thông minh ở các vùng của não: Trí thông minh ngôn ngữ; Trí thông minh tư duy logic - toán học; Trí thông minh không gian; Trí thông minh âm nhạc; Trí thông minh vận động thân thể; Trí thông minh tương tác; Trí thông minh nội tâm; Trí thông minh tự nhiên và Trí thông minh hiện sinh.

Đặc điểm của bộ não trẻ nhỏ
                     
Giai đoạn từ sơ sinh đến tám
tuổi và đặc biệt là từ khi sinh ra đến tuổi lên ba là thời điểm quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ. Điều này là bởi vì những năm đầu của cuộc sống đặt nền tảng cho sự phát triển trí tuệ tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành. 

Từ lúc thụ thai, các tế bào thần kinh của não nhân nhanh hơn so với bất kỳ tế bào nào khác trong cơ thể của một em bé. Tốc độ phát triển não bộ nhanh chóng của bé tiếp tục suốt thời thơ ấu: lúc mới sinh, não nặng 25% trọng lượng trưởng thành của nó, lúc một tuổi đạt 50%, hai tuổi 75%, và ba tuổi 90%. Bộ não của một người trưởng thành có hơn 100 tỷ tế bào thần kinh, phần lớn trong số đó đã hình thành trong 5 tháng đầu tiên trong bụng mẹ! Mỗi tế bào thần kinh của não bộ được kết nối với khoảng 5.000 tế bào khác. Nói chung, càng có nhiều hình nhánh cây (dendrites : các nhánh nối giữa các tế bào thần kinh) và các khớp thần kinh (synapses : các kết nối giữa các tế bào thần kinh) trong não, thì năng lực xử lý thông tin của não sẽ càng lớn và thông tin truyền đi càng nhanh chóng và có thể đi theo nhiều cách, mở cửa cho tư duy nhanh hơn và phức tạp hơn để đáp ứng với sự tương tác của môi trường. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các tế bào thần kinh mới có thể được tạo ra trong suốt cuộc đời, nhưng có lẽ chỉ với số lượng đủ để thay thế những tế bào đã chết. Điều này đúng ở người lớn, nhưng không phải ở trẻ sơ sinh. Não của trẻ nhỏ thực sự có các khớp thần kinh nhiều hơn của người lớn - vì nó không phải qua một giai đoạn phát triển quan trọng đó là sự cắt tỉa, trong đó não xóa đi các kết nối thần kinh không cần thiết vì lợi ích của sự tổ chức và hiệu quả hoạt động.

Vì sao cần có chính sách cải thiện cơ hội chăm sóc, giáo dục sớm trẻ em từ 0-3 tuổi?

Sáng ngày 12/11/2015, dưới sự tài trợ của dự án Quỹ giáo dục xã hội dân sự (Civil Society Education Fund -CSEF) thuộc tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (Global Partnership for Education – GPE), tại Nhà khách Chính phủ số 8 Chu Văn An, Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam và Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD – thành viên của hiệp hội, cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn Tham vấn và đề xuất chính sách Cải thiện cơ hội chăm sóc, giáo dục sớm trẻ em từ 0 đến 3 tuổi 

LIÊN HỆ

HIỆP HỘI VÌ GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI VIỆT NAM

Phòng 708, Tầng 7, Tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, HN
Tel: 84-4-3773.5303
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ẢNH HOẠT ĐỘNG

Sample Image  Sample Image

Sample Image  Sample Image

Xem thêm